Hoạt động trải nghiệm hình thành cho học sinh thói quen tích cực trong cuộc sống hằng ngày, chăm chỉ lao động; thực hiện trách nhiệm của người học sinh ở nhà, ở trường và địa phương; biết tự đánh giá và tự điều chỉnh bản thân; hình thành những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá; có ý thức hợp tác nhóm và hình thành được năng lực giải quyết vấn đề.
Ở cấp tiểu học, nội dung Hoạt động trải nghiệm tập trung vào các hoạt động khám phá bản thân, hoạt động rèn luyện bản thân, hoạt động phát triển quan hệ với bạn bè, thầy cô và người thân trong gia đình. Các hoạt động xã hội và tìm hiểu một số nghề nghiệp gần gũi với học sinh cũng được tổ chức thực hiện với nội dung, hình thức phù hợp với lứa tuổi.
Trong tiết chuyên đề Cụm chiều 29/11 tại trường ( Tiết Hoạt động giáo dục theo chủ đề: Thông điệp yêu thương -Tiết 2 - tuần 12), để phát huy tính tích cực, chủ động tham gia các hoạt động trong của HS giáo viên đã vận dụng linh hoạt các phương pháp như phương pháp Dự án ( giao video gấp hạc giấy về nhà để học sinh học cách gấp và chuẩn bị được trước hạc giấy từ ở nhà), phương pháp thảo luận nhóm, phương pháp đàm thoại, phỏng vấn,... và các kĩ thuật như kĩ thuật Phân tích video, kĩ thuật Lẩu băng chuyền, kĩ thuật chia sẻ nhóm 2, nhóm 4,... Các hoạt động của tiết học đã thu hút học sinh tích cực tham gia.
Qua các hoạt động, học sinh đã biết viết và chia sẻ những thông điệp yêu thương đến thầy cô và bạn bè, lan tỏa tình yêu thương, sẻ chia khó khăn với các bạn trong lớp và những hoàn cảnh khó khăn xung quanh mình và trong cuộc sống.
Tiết học diễn ra sôi nổi, hiệu quả, các em học sinh đã mạnh dạn thể hiện năng lực của mình qua tiết học: năng lực tự chủ, tự học; năng lực giao tiếp và hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, phát triển ngôn ngữ, kĩ năng trình bày bài, chia sẻ bài,...
Qua tiết học cũng phát triển cho học sinh các phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, phẩm chất yêu nước, có trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh.
Việc vận dụng linh hoạt các phương pháp và kỹ thuật dạy học là việc làm cần thiết trong mỗi tiết HĐTN nói riêng và trong các tiết học nói chung nhằm phát triển các năng lực, phẩm chất cho học sinh. Để vận dụng linh hoạt được các phương pháp, kĩ thuật dạy học đòi hỏi mỗi giáo viên cần nghiên cứu kĩ nội dung, yêu cầu cần đạt của từng tiết học, từng bài học để tổ chức tiết học tự nhiên, hiệu quả.