Kĩ thuật khăn trải bàn là 1 kĩ thuật dạy học thể hiện quan điểm/chiến lược học hợp tác, trong đó có kết hợp giữa hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm.
Kĩ thuật khăn trải bàn nhằm mục đích:
- Kích thích, thúc đẩy sự tham gia tích cực của HS.
- Tăng cường tính độc lập, trách nhiệm của cá nhân HS.
* Cách tiến hành:
- Mỗi người ngồi vào vị trí như hình vẽ minh họa.
- Tập trung vào câu hỏi (hoặc chủ đề,...)
- Viết vào ô mang số của bạn câu trả lời hoặc ý kiến của bạn (về chủ đề...). Mỗi cá nhân làm việc độc lập trong khoảng vài phút.
- Kết thúc thời gian làm việc cá nhân, các thành viên chia sẻ, thảo luận và thống nhất các câu trả lời.
- Viết những ý kiến chung của cả nhóm vào ô giữa tấm khăn trải bàn (giấy A0).
Ví dụ: Dạy bài : Vệ sinh ở tuổi dậy thì ( SGK trang 18,19), ở hoạt động 2: Các việc nên làm, không nên làm để bảo vệ sức khoẻ về thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì, tôi sử dụng Kĩ thuật Khăn trải bàn:
+ Giáo viên đưa câu hỏi: Nêu các việc nên làm, không nên làm để bảo vệ sức khoẻ về thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì?
+ Yêu cầu: * Làm việc nhóm 4, mỗi bạn sẽ viết câu trả lời vào 1 góc khăn ( 3 phút).
* Chia sẻ ý kiến cá nhân, thảo luận, thống nhất trong nhóm, viết câu trả lời vào giữa khăn ( 4 phút ).
+ Đại diện một số nhóm lên trình bày kết quả làm việc của nhóm mình, các nhóm khác chia sẻ ý kiến, bổ sung.
Kĩ thuật Khăn trải bàn có thể được sử dụng ở hầu hết các tiết học Khoa học để phát huy tính tự chủ, hợp tác của học sinh.