Khi hình dung về một lớp học, đa số mọi người sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh giáo viên đứng trên bục giảng, truyền đạt kiến thức, bên dưới là các em học sinh chăm chú lắng nghe. Giáo viên sẽ trao đổi với cả lớp nói chung, đảm bảo theo sát tiến độ của bài giảng, của chương trình học. Đó là phương pháp giảng dạy truyền thống.
Để đảm bảo học sinh được cung cấp kiến thức theo tốc độ phù hợp với khả năng, thể hiện được sự tận tâm từ giáo viên đối với từng cá nhân học sinh, lúc này, giáo viên cần áp dụng phương pháp cá nhân hoá trong dạy học.
Hiểu một cách đơn giản, cá nhân hoá trong giảng dạy là một phương thức giáo dục chú trọng đến ưu và nhược điểm cũng như nhu cầu riêng của từng học sinh. Phương pháp này sẽ có cách tiếp cận khác đối với việc học, so với giáo dục truyền thống – một cách truyền đạt áp dụng cho cả lớp, không có sự khác biệt với từng tập thể lớp hay từng cá nhân riêng. Thay vào đó, giáo viên sẽ đưa ra những định hướng, kế hoạch phát triển cá nhân sao cho phù hợp với trình độ, kỹ năng cũng như sự hứng thú của từng (nhóm) học sinh.
Như vậy, việc cá nhân hoá trong giảng dạy đem lại rất nhiều lợi ích đối với cả giáo viên và học sinh. Cá nhân hoá được thể hiện qua nhiều hình thức, từ sự tương tác hai chiều trên lớp và định hướng học tập sau mỗi bài kiểm tra hay xuyên suốt quá trình học. Giáo viên cần áp dụng khéo léo những phương pháp cá nhân hoá riêng, sao cho bản thân lẫn học sinh đều cảm thấy thoải mái trong những giờ học, khiến việc tiếp thu của học sinh hiệu quả hơn và giáo viên cũng đưa ra những định hướng chính xác và phù hợp hơn cho học sinh của mình.