Theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, môn Lịch sử và Địa lí được triển khai thực hiện bắt đầu từ lớp 4. Để dạy tốt môn học này, chúng ta cần nắm rõ những điểm mới và những lưu ý về phương pháp và hình thức tổ chức dạy học. Tuy tên môn học không thay đổi so với chương trình cũ (Chương trình GDPT 2006), vẫn là “Lịch sử và Địa lí” nhưng cách thiết kế chương trình và việc lựa chọn nội dung giữa chương trình mới (Chương trình GDPT 2018) so với chương trình cũ có sự đổi mới rất lớn. Ở chương trình cũ, môn Lịch sử và Địa lí được triển khai dạy học theo từng bài học riêng lẻ và gần như độc lập với nhau, với hai phần riêng biệt (phần Lịch sử và phần Địa lí). Phần Lịch sử tuân thủ theo dòng thời gian lịch sử của Việt Nam từ buổi đầu dựng nước và giữ nước cho tới buổi đầu thời Nguyễn. Phần Địa lí phân chia theo không gian hiện tại của các vùng miền Việt Nam.
Ở chương trình mới, môn Lịch sử và Địa lí được triển khai dạy học theo từng chủ đề. Cấu trúc mỗi chủ đề mang tính tích hợp cao, nội dung phần lịch sử và nội dung phần địa lí được tích hợp với nhau, ngoài ra mỗi chủ đề còn tích hợp thêm các kiến thức văn hoá, xã hội… Ví dụ, chủ đề “Trung du và miền núi Bắc Bộ” bên cạnh nội dung kiến thức mang nhiều yếu tố lịch sử như “Đền Hùng và lễ giỗ Tổ Hùng Vương”, hoặc mang nhiều yếu tố địa lí như “Thiên nhiên”, hoặc “Dân cư”, hoặc “một số cách thức khai thác tự nhiên phục vụ cho sản xuất của con người”, chủ đề này còn được tích hợp nhiều kiến thức văn hoá - xã hội như: “lễ hội Gầu Tào, hát Then, múa xoè Thái, lễ hội Lồng Tồng, chợ phiên vùng cao”,…
Sự tích hợp đa dạng những kiến thức liên môn này trong một chủ đề bài học là điểm mới căn bản, khác biệt của chương trình mới so với chương trình cũ.
Bên cạnh đó, việc lựa chọn nội dung kiến thức lịch sử và địa lí của chương trình mới được thực hiện một cách triệt để hơn theo nguyên tắc “chuyển từ diện sang điểm”. Toàn bộ nội dung kiến thức lịch sử của chương trình mới không còn là “Các sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử tiêu biểu, tương đối có hệ thống theo dòng thời gian lịch sử của Việt Nam” mà chỉ là những sự kiện/hiện tượng lịch sử tiêu biểu, xảy ra ở chính mỗi vùng, miền cụ thể. Ví dụ, chủ đề “Nam Bộ” thì nội dung lịch sử ở đây là “Địa đạo Củ Chi”, và lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh được đề cập với sự thay đổi tên gọi “Gia Định, Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh”,…
Nội dung kiến thức địa lí được lựa chọn phản ánh những nét khái quát nhất về vị trí địa lí, đặc điểm tiêu biểu về địa hình, khí hậu, sông ngòi; dân cư, hoạt động sản xuất và một số nét văn hoá.
Vậy để học sinh hiểu rõ hơn các vùng miền, giáo viên trường Tiểu học Mỹ Đức II đã lồng ghép cho học sinh xem các video lịch sử, địa lí của các vùng miền nhằm cho học sinh hiểu rõ hơn các nội dung được học.