Đối với học sinh lớp 1 việc rèn cho học sinh cách đối thoại, chia sẻ trước lớp là một hoạt động quan trọng góp phần hình thành cho các em năng lực giao tiếp và hợp tác. Nhưng để làm được điều đó là cả một quá trình rèn luyện vì học sinh lớp 1 chưa có thói quen này.
Khi mới tổ chức học sinh học tập theo nhóm cộng tác cũng như tổ chức đối thoại, chia sẻ, không phải học sinh nào cũng chủ động, tích cực nêu ý kiến. Thường những học sinh nhanh nhẹn, học khá giỏi sẽ nêu nhiều ý kiến và dễ lấn át bằng cách xung phong và kêu gọi giáo viên hãy gọi mình phát biểu. Do đó, giáo viên cần kiềm chế những học sinh này và không bị “hút” chú ý vào các em. Thay vào đó, giáo viên chia đều sự chú ý vào các em học sinh để tăng cơ hội chia sẻ cũng như làm cho việc thảo luận trở nên phong phú. Tùy theo độ khó của câu hỏi, giáo viên hướng đến những học sinh khác nhau để các em có cơ hội được giao tiếp, chia sẻ. Đặc biệt, với những em học sinh trầm, it phát biểu ý kiến, giáo viên mời các em phát biểu câu hỏi nhỏ, phù hợp khả năng. Giáo viên thường xuyên khen những học sinh trầm, ít phát biểu khi các em nêu được ý kiến riêng của mình.
Nếu học sinh được mời trả lời hướng về giáo viên hoặc nói với giáo viên (xưng hô: “Em thưa cô, ... theo em...”), giáo viên cần nhắc Học sinh chuyển sang nói cho các bạn nghe (xưng hô: “Tớ nghĩ..., theo tớ..., ý kiến của tớ là...”). Điều này giúp các em hiểu rằng các em được quyền chia sẻ bình đẳng.
Khi 1 học sinh phát biểu, giáo viên cố gắng lắng nghe em đó nói nhưng vẫn quan sát biểu hiện của những học sinh khác. Nếu học sinh không lắng nghe, giáo viên cần nhắc nhở hoặc kéo các em đó vào việc đối thoại của các bạn.Cứ như vậy, lâu dần thành thói quen, thành kỹ năng đặt và trả lời câu hỏi khi chia sẻ của học sinh lớp tôi phụ trách đã thuần thục hơn,việc này đã góp phần không nhỏ vào hình thành và phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh.