“Cần phải đào tạo con người mới theo
cách mới"
- đó là nguyên tắc giáo dục của người thầy
lỗi lạc Makarenko. Khi được khích lệ, ghi nhận về thành quả lao
động của mình, HS sẽ phát huy được khả năng của bản thân, sẵn sàng tham gia
hành động.
Năm học 2014 -2015, Bộ Giáo dục
và Đào tạo chỉ đạo các trường Tiểu học thực hiện thông tư 30 (TT30), sẽ không
dùng điểm số để đánh giá thường xuyên mà thay vào đó là những lời nhận xét theo
hướng tích cực để động viên, khích lệ HS.
Sau đây là một số giải pháp
nhằm nâng cao kĩ năng ghi nhận – khích lệ HS:
1. Tạo nhu cầu học tập cho HS
Đây là một điều hết sức cần thiết với một giờ học. HS sẽ tích cực
học tập khi có một nhu cầu thật sự.
2. Tạo
một môi trường học tập thân thiện
Môi trường học tập được hiểu là không khí lớp học; nét
mặt, cử chỉ, lời nói của GV; các hoạt động của HS và những điều kiện khác, diễn
biến có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tới chất lượng giờ học. HS không thể
học tập tốt trong môi trường học tập mà ở đó có thái độ không tôn trọng của bạn
bè hoặc GV. Nếu tạo được một bầu không khí học tập thân thiện và thoải mái cho
HS, GV sẽ khích lệ được việc học tập của HS.
3. Thực hiện các quy tắc về khen và chê
·
Các quy tắc về khen: Khen cần phải đúng thời điểm. GV có
thể tạo ra những phần thưởng nhỏ cho HS như: đồ dùng học tập, phiếu đổi quà…
·
Các quy tắc về chê Không chê HS trước đông người. Chê
cũng rất cần để HS nhận ra những hạn chế của mình để khắc phục. Song có nhiều
cách để chê. GV có thể góp ý riêng với HS khi chỉ có hai người. Hoặc sử dụng
lời chê trong thế khen, tránh chê trong thế chê.
4. Kết luận
Tâm lí học hiện
đại đã chỉ rõ động cơ học tập là một thành tố quan trọng cấu trúc nên hoạt động
học tập của người học. Ghi nhận – khích lệ là một trong những cách thức giúp GV
tạo được động cơ học tập cho người học. Để ghi nhận – khích lệ HS có hiệu quả
đòi hỏi GV phải thường xuyên quan sát, theo dõi cá nhân HS, nhóm HS trong quá
trình học tập để có nhận định, động viên hoặc gợi ý, hỗ trợ kịp thời đối với
từng việc làm, từng nhiệm vụ của mỗi cá nhân hoặc cả nhóm, giúp các em khắc
phục khó khăn, phát huy ưu điểm và các tố chất riêng, sửa chữa khuyết điểm để
ngày càng tiến bộ. Kĩ năng ghi nhận - khích lệ, động viên người học trong quá
trình dạy học ngày nay cũng được xem là một tiêu chí quan trọng để đánh giá
người dạy.