Thực tế hiện nay, xu hướng giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh tiểu học đang ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Đây là xu hướng giáo dục tập trung vào việc giáo dục cho học sinh tư duy giải quyết vấn đề và sinh sống, hoạt động một cách an toàn, chính trực và hiệu quả trong thế giới số. Việc giúp các em có các kỹ năng cơ bản về sử dụng công nghệ và truyền thông một cách an toàn, đúng cách sẽ giúp các em tránh được các rủi ro và nguy hiểm trực tuyến, đồng thời, giúp các em phát triển một tư duy đa chiều và phát triển các kỹ năng sáng tạo cần thiết trong kỷ nguyên số.
Tại Việt Nam, hoạt động giáo dục kỹ năng công dân số những năm trước đây chủ yếu được thực hiện trong nhà trường ở phân môn Tin học. Hiện nay, với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, môn Tin học đã trở thành bắt buộc ở cấp tiểu học từ lớp 3, với thời lượng 1 tiết/tuần trong 35 tuần học. Các nội dung kỹ năng công dân số cũng được thể hiện phong phú, đa dạng hơn với 3 mạch kiến thức chủ đạo là Khoa học máy tính, Công nghệ thông tin và truyền thông và Học vấn số hóa phổ thông.
Thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành năm học 2024 - 2025, thực hiện sự chỉ đạo của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện An Lão, phát huy phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt, góp phần thực hiện mục tiêu thí điểm giáo dục kĩ năng công dân số, ngày 21/12/2024, GV tổ 4 Trường Tiểu học Mỹ Đức II đã chủ động thực hiện Chuyên đề “Tích hợp giáo dục kỹ năng Công dân số trong dạy học Lịch sử Địa lí” lớp 4 với bài " Thăng Long - Hà Nội" - tiết 2.

Các học sinh lớp 4A cùng cô giáo Đỗ Thị Tâm đã có một tiết học vô cùng lý thú khi các con được tìm hiểu về lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, tìm hiểu về các sự kiện lịch sử và các câu chuyện lịch sử gắn liền với Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ khám phá kiến thức, các con còn được trở thành những "công dân số" khi được thực hành tìm kiếm thông tin trên môi trường số, được sáng tạo thiết kế video trên phần mềm canva,.... Tiết học đã giúp các em có được các kỹ năng cơ bản về sử dụng công nghệ thông tin một cách an toàn và đúng cách, giúp các em tránh được các rủi ro và nguy hiểm trực tuyến, đồng thời giúp các em phát triển một tư duy đa chiều và phát triển các kỹ năng sáng tạo cần thiết trong kỷ nguyên số.