Theo Nghị quyết TW khóa VIII khẳng định, đổi mới phương pháp giáo dục, đào tạo nhằm khắc phục lối truyền thụ kiến thức một chiều, rèn luyện, thành lập nếp tư duy sáng tạo của học sinh. Từng bước áp dụng phương pháp tiên tiến và phương pháp hiện đại vào quá trình dạy học. Với yêu cầu đó, trường Tiểu học Mỹ Đức II luôn chỉ đạo giáo viên đổi mới các phương pháp, kĩ năng trong dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học và gây hứng thú học tập cho học sinh. Vì vậy trong tiết Lịch sử - Địa lí lớp 4 giáo viên đã áp dụng kĩ năng sơ đồ tư duy giúp học sinh ghi nhớ kiến thức tốt hơn.
- Sơ đồ tư duy là một sơ đồ nhằm trình bày một cách rõ ràng những ý tưởng mang tính kế hoạch hay kết quả làm việc của cá nhân hay nhóm về một chủ đề.
- Sơ đồ tư duy là một hình thức ghi chép có thể sử dụng màu sắc và hình
ảnh để mở rộng và đào sâu các ý tưởng. Nhờ sự kết nối giữa các nhánh, các ý tưởng được liên kết với nhau khiến sơ đồ tư duy có thể bao quát được các ý tưởng trên phạm vi sâu rộng. Tính hấp dẫn của hình ảnh gây ra những kích thích mạnh trên hệ thống rìa của não giúp cho việc ghi nhớ được lâu bền.
- Sơ đồ tư duy có thể viết trên giấy, trên bảng hay thực hiện trên máy tính.
- Sơ đồ tư duy có thể ứng dụng trong nhiều tình huống khác nhau
+ Tóm tắt nội dung, ôn tập một chủ đề.
+ Trình bày tổng quan một chủ đề.
+ Chuẩn bị ý tưởng cho một báo cáo hay bài giảng.
+ Thu thập, sắp xếp các ý tưởng.
+ Ghi chép khi nghe giảng.
- Để vẽ được SĐTD, trước hết các em phải tưởng tượng được cách vẽ như thế nào. Vì vậy trước tiên GV giới thiệu một số SĐTD để các em tập đọc hiểu SĐTD, sao cho chỉ cần nhìn vào SĐTD bất kỳ HS nào cũng có thể thuyết trình được nội dung thể hiện trên sơ đồ.
- Sau đó GV hướng dẫn HS các bước để vẽ SĐTD như sau:
* Bước 1: Xác định từ khóa. (Thường là tên bài học vì thông thường tên bài chứa nội dung bài học)
* Bước 2: Vẽ chủ đề ở trung tâm.
* Bước 3: Vẽ các nhánh chính.
* Bước 4: Vẽ thêm các nhánh phụ